Phường Nại Hiên Đông (Đà Nẵng) tiên phong xử lý vấn nạn karaoke tự phát: Chúng tôi rất ủng hộ sự kiên quyết của phường

VHO- Từ lâu, âm thanh “đinh tai nhức óc” từ karaoke vỉa hè, đường phố, hát cho nhau… đã thành vấn nạn không chỉ riêng ở Đà Nẵng, được mệnh danh “thành phố đáng sống” mà còn diễn ra ở nhiều tỉnh, thành khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng.

Phường Nại Hiên Đông (Đà Nẵng) tiên phong xử lý vấn nạn karaoke tự phát: Chúng tôi rất ủng hộ sự kiên quyết của phường - Anh 1

 “Tổ phản ứng nhanh” phường Nại Hiên Đông tiến hành lập biên bản, thu giữ loa của người vi phạm

Những năm qua, chính quyền nhiều địa phương ở Đà Nẵng liên tục tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến hát karaoke bằng loa di động công suất lớn, gây ầm ĩ trong khu dân cư. Tuy nhiên mọi chuyện đâu vẫn ở đấy, và mới đây đã xuất hiện một biện pháp có thể gọi là “bí quyết” để trị vấn nạn karaoke tự phát. 

Trước đây đi làm về như bị… tra tấn

Trong khi nhiều địa phương loay hoay tìm cách giải quyết thì chính quyền phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đã có những cách làm riêng, xử lý kiên quyết chứ không “đánh trống bỏ dùi”, qua đó hạn chế được karaoke tự phát, giảm thiểu phần lớn tiếng ồn. 

Một số người dân cho biết, trước đây vì phải nghe karaoke ông ổng suốt ngày nên đã có ý định bán nhà chuyển đi nơi khác. Có gia đình, cứ về nhà là phải vào phòng ngủ đóng chặt cửa để cho chỗ yên tĩnh, nghỉ ngơi… Còn nay, hiệu quả từ các biện pháp xử lý tiếng ồn do karaoke tự phát gây ra của chính quyền làm cho người dân phường Nại Hiên Đông cảm giác yên ổn, tin tưởng. Chị Vân (cư dân tổ 41, P. Nại Hiên Đông) cho biết, việc cương quyết xử lý hát karaoke tự phát vượt quá mức âm thanh cho phép của phường rất hiệu quả, hạn chế được 90% tiếng ồn. Những hộ dân tổ chức đám tiệc cũng ý thức được thời gian, đến 21h là dừng, không còn hát hò thâu đêm như trước. “Trước đây gia đình tôi bị tra tấn vì tiếng ồn từ hát rông rống nên rất mệt mỏi, hát không có điểm dừng, hát thâu đêm, hầu như ai cũng sắm loa kẹo kéo để hát. Nhưng bây giờ chính quyền làm rất quyết liệt nên họ không dám hát nhiều, hát to và họ nghỉ sớm. Tôi rất ủng hộ cách làm của phường và mong hiệu quả kéo dài”, chị Vân chia sẻ.

Nại Hiên Đông là một trong những phường đầu tiên trên địa bàn TP Đà Nẵng lập “Tổ phản ứng nhanh” để đối phó với tiếng ồn karaoke, loa thùng, loa kẹo kéo. Tổ phản ứng gồm các lực lượng từ công an, quân sự, cán bộ UBND phường, tổ trưởng tổ dân phố… Theo trình tự, mỗi khi có tụ điểm karaoke gây ồn trong khu dân cư, chung cư, đại diện tổ dân phố sẽ tới tuyên truyền nhắc nhở trước. Trường hợp cố tình vẫn chây ỳ thì “Tổ phản ứng nhanh” sẽ lập tức có mặt xử lý, nếu diễn biến phức tạp hơn, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông sẽ đề nghị Tổ 8394 (đội tuần tra ban đêm của Đà Nẵng) gồm khoảng 6 - 10 người có đầy đủ vũ trang, xe cộ đến hỗ trợ xử lý. Nhiều vụ việc phức tạp xảy ra nhưng sự xuất hiện nhanh gọn, xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng đã khiến nhóm thành phần gây ồn “có số má” trên địa bàn phường phải rút lui. 

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, phường là địa bàn khá đặc thù có nhiều thành phần người lao động cư trú, nhiều ngư dân. Sau giờ đi biển họ thường tụ tập hát karaoke để giải trí. Hình thức giải trí này không bị cấm nhưng người dân hát quá đà, rất ảnh hưởng người dân xung quanh. Đặc biệt, sau hai năm dịch Covid-19 nhu cầu giải trí của người dân được giải phóng, tình trạng hát karaoke quá đà, âm thanh ầm ĩ khiến người dân rất bức xúc, phản ánh kịch liệt. Để xứ lý rốt ráo, hợp pháp vấn đề này, phường đã ký hợp đồng với Trung tâm ứng dụng công nghệ và tiết kiệm năng lượng (Sở KH&CN), đơn vị có thẩm quyền về đo đạc âm thanh, kiểm tra trực tiếp và xuất kết quả để phường làm căn cứ xử lý. Khi có người dân phản ánh âm thanh lớn quá mức sẽ mời cán bộ của Trung tâm đến đo. Theo ông Hải, kết quả này là mấu chốt quan trọng. 

“Trước đây tiến hành xử phạt nhưng lại không có bằng chứng kết quả vượt quá mức âm thanh, tiếng ồn cho phép nên không mang hiệu quả. Vì thế, phường tự trang bị hệ thống đo tiếng ồn và Trung tâm tiến hành kiểm định, nhưng khi đi làm lại không đủ cơ sở pháp lý, thẩm quyền để xuất kết quả. Sau khi hợp tác với đơn vị chuyên môn và thực hiện đợt ra quân đầu tiên, chúng tôi bắt giữ những loa to nhất để răn đe, vì loa kẹo kéo nhiều quá thu không xuể. Một loa to 4-5 cán bộ kéo ra xe còn thấy nặng thì chứng tỏ công suất và độ ảnh hưởng lớn tới mức nào. Mỗi lần tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý đều có cán bộ quay phim, chụp ảnh làm bằng chứng. Trường hợp manh động, phản ứng đã có cán bộ công an xử lý ngay lập tức”, ông Hải cho biết thêm. 

Mô hình xử lý tiếng ồn, âm thanh quá mức từ karaoke tự phát của phường Nại Hiên Đông là rất hiệu quả, trong đó phải nhắc đến sự kiên quyết của lãnh đạo phường, tiếp đó là lực lượng công an, cách xử lý, triển khai công tác đúng trình tự và có trách nhiệm. Trong quá trình triển khai, thực hiện cũng sẽ có một vài điểm cần điều chỉnh, nhưng nhìn chung đây là cách làm hay cần được tham khảo. (Ông HÀ VỸ, Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng)

Sẽ làm thường xuyên, liên tục

Cũng theo ông Hải, lúc đầu người dân cũng phản ứng tiêu cực lắm, cả phụ nữ, đàn ông nhảy ra chửi mắng “Tổ phản ứng nhanh”, có người còn cầm dao dọa, nhưng lực lượng chức năng cứ làm việc của mình. Từ đó người dân cũng chấp hành hơn. Hiện nay số loa thu giữ ở phường còn khoảng hơn chục cái, nếu người vi phạm không lên nộp phạt lấy về thì phường sẽ bán đấu giá hoặc tiêu hủy.

Phường Nại Hiên Đông (Đà Nẵng) tiên phong xử lý vấn nạn karaoke tự phát: Chúng tôi rất ủng hộ sự kiên quyết của phường - Anh 2

 “Tổ phản ứng nhanh” phường Nại Hiên Đông tiến hành lập biên bản, thu giữ loa của người vi phạm

Là Tổ trưởng tổ 40 phường Nại Hiên Đông hơn 7 năm, và cũng là người luôn có mặt trong các cuộc tuần tra xử lý cùng lực lượng chức năng, chị Kim Hạnh cho biết tình hình an ninh xã hội, tiếng ồn từ karaoke đã giảm 90% so với trước kia. Trước đây cũng nhắc nhở, tuyên truyền, thậm chí xử lý hành chính ở mức độ nhẹ, nhưng không đủ sức răn đe. Khi “Tổ phản ứng nhanh” được củng cố, từ năm 2021 đến nay đã phát huy hiệu quả cao trong việc trừng trị tiếng ồn, mang lại bình yên cho khu dân cư. Bất cứ khi nào tổ dân phố phản ánh, người dân thông tin (trên fanpage phường Nại Hiên Đông, hoặc nhắn tin trực tiếp cho Chủ tịch UBND phường) thì “Tổ phản ứng nhanh” đều xuất hiện rất kịp thời khiến các thành phần không còn dám chây ỳ, chống đối. “Mới tối hôm qua (2.10) có nhóm 5 thanh niên ngồi ở sân chung cư hát hò nhậu nhẹt, khi tới nhắc nhở họ cũng nói chưa đến giờ nghỉ, rồi phân bì tại sao các địa phương hát được mà Nại Hiên Đông lại cấm. Tôi phải giải thích rằng khu vực này là chung cư, mỗi tầng có 16 căn hộ, một hộ hát karaoke sẽ có thêm 16 gia đình có người già, trẻ con bị ảnh hưởng. Giải thích xong họ cũng nghe theo và không hát nữa, còn những trường hợp nào không nghe lý lẽ, càng uống say càng hát to thì sẽ gọi điện “Tổ phản ứng nhanh”, chị Hạnh nói.

Theo Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, vì đa phần dân cư ở đây là người lao động nghèo nên mỗi khi gia đình có tiệc họ hay làm tại nhà chứ ít tổ chức ở nhà hàng. Việc mở rạp, hát hò ở nhà không những gây ồn khu phố mà còn gây nhiều hệ lụy như lấn chiếm lòng, lề đường. Do vậy để giúp người dân phường Nại Hiên Đông đã ký kết với một nhà hàng tổ chức tiệc ăn uống, hỗ trợ nhà hàng với nguồn vay chính sách ưu đãi để phục vụ cho các hộ nghèo tổ chức tiệc cưới, tiệc thôi nôi... “Karaoke là món ăn tinh thần, là hoạt động giải trí để cho mọi người thư giãn, nhưng hát to quá, dài quá gây ảnh hưởng đến người khác thì phải kiên quyết xử lý. Việc này sẽ còn duy trì dài”, ông Hải cho hay.

Sau khi tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm tiếng ồn từ karaoke tự phát, các khu dân cư đã dần yên tĩnh khi màn đêm buông xuống. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế phường sẽ tiến hành đợt cao điểm khác để xử lý kịp thời. Để thực hiện có hiệu quả nhanh gọn hơn nữa, phường Nại Hiên Đông đã đề xuất quận Sơn Trà để báo cáo lên cấp có thẩm quyền, xin giao việc đo tiếng ồn cho công an phường hoặc cán bộ văn hóa phường để có kết quả hợp pháp nhằm xử lý ngay tại chỗ. 

 NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc